9/10/2021

Học sâu và ứng dụng | Tài liệu, chuyên ngành


Môn này là một môn nằm trong mô-đun "Phân tích dữ liệu thông minh" của bên khoa học máy tính tức là nó đã là một môn chuyên ngành rồi, không còn là môn cơ sở ngành nữa, môn này cũng là môn chuyên ngành đầu tiên mà mình viết và chia sẻ trên website.

Deep Learning thì là một trend hot trong những năm gần đây rồi, khi mà nhà nhà học Deep, người người học Deep và môn này mang lại cho bạn những gì cơ bản nhưng cũng không hề thiếu những phần nâng cao nha vì nó là một môn chuyên ngành rồi. Các bạn sẽ được học về: 

  • Tổng quan về mạng nơ ron
  • Mạng CNN 
  • Cách huấn luyện mạng nơ ron 
  • Bài toán Object detection 
  • RNN
  • NLP
  • Ngoài ra các bạn còn được giới thiệu các phần cứng cho học máy, các công cụ phần mềm hay sử dụng trong học máy


Tuy nhiên thì thực sự mình thấy là mỗi bài tuy đề cập tới những phần nâng cao nhưng lại nói 1 cách khá tổng quát và không được chi tiết, tất nhiên rồi cũng vì thời gian của các tiết học là có hạn và các bạn muốn hiển sâu hơn bắt buộc phải tự học rất nhiều nha, môn này cũng rất nhanh mất gốc nếu 1-2 tuần mà không động vào là tối cổ luôn rồi.

Có một câu hỏi về môn này là không biết gì thì có thể học được không? tất nhiên là nếu bạn đăng kí được môn tức là bạn đã đủ điều kiện để học môn này khi đã học hết các môn điều kiện, tuy nhiên lời khuyên thực sự chân thành của mình là hãy đăng kí môn này khi đã có cho mình một ít kiến thức về hoc sâu rồi, thế nào là có kiến thức? cái này thực sự là khó định nghĩa, tùy vào bạn tin tưởng vào năng lực của bạn thân thế nào thôi, mình có thể lôi ra 1 số tiêu chí để bạn có thể xem nha: 

  • Bạn phải hiểu được luồng đi của Deep Learning, chúng ta cần làm gì, phải làm gì trong từng bước

  • Có thể tự code 1 lại 1 mạng cơ bản, bạn có thể tham khảo TẠI ĐÂY nha

  • Biết qua về 1 số framework cơ bản, qua thôi nha có thể là mxnet, tensorfow hoặc pytorch

Về tiêu chí thứ 3 mình đưa ra ý là vì bài tập lớn chắc chắn các bạn phải dùng tới các framework này nhưng trong quá trình học các bạn không được dạy đâu, mà chỉ được các thầy cô giáo nhắc tới và sẽ được nhắc là về tự tìm hiểu mà lúc đấy mới tự tìm hiểu xong làm bài tập lớn thì thực sự là khó trừ khi có ai đó trong team gánh.

Ngoài ra, trong kì học bạn phải thực sự dành ra thời gian cho môn học, 1 ít thôi không cần nhiều đâu, chỉ là không bỏ bê là được. 


TOÀN BỘ TÀI LIỆU ĐỂ HỌC MÔN NÀY BẠN CÓ THỂ TẢI VỀ TẠI ĐÂY NHA

(sẽ bao gồm slide môn học, đề thi, các tài liệu, bài báo về học sâu, các ví dụ và 1 số bài lab để mọi người tham khảo)


BÀI TẬP LỚN

Môn này bạn sẽ phải làm một project về Deep Learning theo nhóm, ngoài ra bạn có thể chọn việc là review lại 1 paper nào đó ( cái này tùy thầy/ cô dạy nha). Các đề tài mà hay được chọn có thể như là: nhận diện biển số xe, thêm chú thích cho ảnh, dịch máy, ... Nếu như các bạn nghĩ đề tài mình đơn giản quá sợ không được điểm cao hay là quá phức tạp sợ không làm được có thể nhờ các thầy/ cô review qua về đề tài nha, các thầy/ cô luôn luôn sẵn lòng để trả lời các câu hỏi của các bạn đó.

1 comment:

  1. Deep Learning is a hot trend in recent years, when people learn Deep, people learn Deep and this subject gives you the basics but also does not lack advanced parts because it is a specialized subject.

    Telkom University

    ReplyDelete