12/26/2021

LaTeX cho người mới bắt đầu với 7 videos | Kỹ năng


Như các bạn đã biết, Latex là một công cụ soạn thảo các văn bản khoa học chuyên nghiệp, đặc biệt là các công thức Toán học với nhiều công dụng vô cùng hữu ích, có thể chạy hoàn toàn miễn phí trên hệ thống phần cứng và các hệ điều hành khác nhau.

Latex có rất nhiều ưu điểm nội nổi trội so với các công cụ soạn thảo khác, như:

  • Latex tạo ra văn bản chất lượng cao, chuyên nghiệp và đẹp mắt. Văn bản tạo ra bởi Latex có chất lượng in ấn rất cao

  • Hỗ trợ soạn thảo các công thức toán, các hình vẽ, mã nguồn lập trình, tạo các cấu trúc phức tạp như chỉ mục, mục lục, phụ lục, tài liệu tham khảo một cách dễ dàng.

  • Latex tạo ra văn bản có dung lượng tập tin nhỏ, tiện dụng trong việc lưu trữ trong đĩa mềm.

  • Latex cho phép tách nội dung văn bản độc lập ra khỏi hình thức trình bày. Điều này cho phép người soạn thảo chỉ cần tập trung vào nội dung mà không cần tốn thời gian làm đẹp phần trình bày.

  • Latex khắc phục được một số vấn đề của Word: không có sự thông nhất về định dạng trong toàn văn bản, thường có lỗi trong các tham chiếu chéo, khó khăn trong việc gõ các công thức...

  • Latex là phần mềm mã nguồn mở, liên tục được phát triển và cải tiến. Có cộng đồng người dùng rộng khắp trên thế giới và Latex community luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc và khó khăn của bạn qua Internet.

Nếu các bạn theo các con đường nghiên cứu thì LaTeX chính là phần không thể thiếu vì nó là bắt buộc để viết một bài báo khoa học. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng LaTeX để làm báo cho cho đồ án môn học hay đồ án tốt nghiệp thì sẽ được đánh giá rất cao (các trường hợp này mình đều đã gặp), báo cáo làm bằng LaTeX đẹp hơn rất nhiều so với một báo cáo bằng Word.

BCH Liên chi đoàn - Liên chi hội Viện Toán Ứng dụng và Tin học cũng đã từng rất nhiều lần tổ chức các khóa học LaTeX BASICS. Nhưng với quan điểm của mình, những thứ kiểu như "cho người mới bắt đầu", "BASICS" thì có thể tự học được, tham gia các khóa học mặc dù được chỉ bảo, hỏi đáp trực tiếp nhưng mất thời gian vào các khóa BASICS là không cần thiết.

LaTeX nó cũng gần giống như các ngôn ngữ lập trình mà các bạn học vậy, muốn sử dụng chúng ta phải cài vào môi trường và có một công cụ soạn thảo trên máy. Tuy nhiên, bây giờ có rất nhiều các trang web hỗ trợ soạn thảo LaTeX online cực kì tiện lợi, một công cụ phổ biến mà mình thấy các thầy/cô cũng thường sử dụng để viết các bài báo là https://www.overleaf.com/. Việc làm việc online cũng đem lại những lợi ích nhất định khi mọi người có thể cùng nhau chỉnh sửa một bài, có thể chia sẻ lẫn nhau xem trước khi xuất bản,...

Overleaf cũng giới thiệu chuỗi 7 video hướng dẫn học LaTeX cho người mới bắt đầu, các bạn có thể tham khảo toàn bộ khóa học TẠI ĐÂY (HUST & PI cũng mong muốn sẽ dịch được phần transcript của các video bài học này sang tiếng Việt để cho mọi người có thể tham khảo dễ hơn, tuy nhiên hiện tại vẫn chưa thể làm được do vấn đề thời gian và nhân lực).

LaTeX video tutorial for beginners: 

Video 1: 

Video 2: 

Video 3: 

Video 4: 

Video 5: 

Video 6: 

Video 7: 

0 Bình luận:

Post a Comment