6/21/2021

Nguyên lý hệ điều hành | Tài liệu, cơ sở ngành CNTT


Rõ ràng hệ điều hành là một thứ không thể thiếu trong máy tính cá nhân hiện nay. Hệ điều hành điều khiển mọi hoạt động của máy tính từ những công việc đơn giản cho tới phức tạp. Hệ điều hành là môi trường để các phần mềm có thể hoạt động và chạy trên đó. Hệ điều hành sẽ tính toán để phân bổ tài nguyên cho các tiến trình cho hợp lí để cho mọi thứ có thể hoạt động một cách hoàn hảo nhất.

Chung quy lại thì hệ điều hành chỉ là một phần mềm hệ thống, nó tạo ra một môi trường mà các phần mềm có thể hoạt động trên nó. Hệ điều hành đóng vai trò chung gian giữa người sử dụng và máy tính, che giấu đi những phần phức tạp để việc sử dụng máy tính trở lên đơn giản và hiệu quả hơn.

Phải nói là học môn này bạn sẽ biết được là những lập trình viên hệ điều hành họ giỏi và tỉ mỉ như thế nào. Từng chi tiết nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng phần nào tới năng suất làm việc của máy tính vì thế lập trình viên hệ điều hành phải tỉ mỉ từng tí để có thể có được một hệ điều hành hoạt động trơn chu. Học xong môn học các bạn cũng có thể biết về nguyên lý để thiết kế một hê điều hành và biêt đâu sau này một trong mọi người lại thiết kế ra một hệ điều hành có thể đánh bật Windows hay Linux.

Dĩ nhiên là chỉ một môn học không thể nào học hết được mọi thứ về hệ điều hành, nhưng môn học cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về : 

  • Khái niệm về hệ điều hành 
  • Quản lý tiến trình 
  • Quản lý bộ nhớ
  • Quản lý hệ thống file
  • Quản lý vào ra

Giới thiệu hoành tránh như vậy tuy nhiên môn học này tại HUST thì cũng khá khô khan vì nặng lý thuyết rất nhiều, học khá buồn ngủ, vẫn có bài tập nha và bài tập cũng thuộc loại đơn giản thôi, không phức tạp như đại số, giải tích hay toán tối ưu đâu.

Môn này cũng có bài tập lớn nha, các thầy khác thì mình không nắm rõ, mình học thầy Đỗ Quốc Huy thì mọi người sẽ được làm về một số đề tài ( link đề tài mình có chia sẻ bên dưới) như là làm App quản lý tài nguyên máy tính, làm App quản lý thư mục, ... kiểu như mô phỏng hay chính xác là nhái lại Task Manager hay Window explorer, tuy nhiên những cái này trên Google cũng có hết rồi, mọi người cũng không cân lo lắng quá nha.

Thi cuối kì thì cũng khó quá đâu, bạn mua tập đề ở sau thư viện nha, nếu có thi trắc nghiệm thì cũng chỉ có các câu hỏi ở trong đó thôi, mỗi năm thì sẽ có một cấu trúc ra đề khác nhau, có thể được mang tài liệu hoặc không tùy theo từng năm do bộ môn họp và quyết định, cái này không nói trước được.

Một số tài liệu về môn học mà mình sưu tầm được chia sẻ tới mọi người để học tập nha : 

  • SLIDE môn học nguyên lý hệ điều hành & đề tài bài tập lớn : TẢI VỀ SLIDE

  • Tóm tắt môn học ngắn gọn từng chương bằng file text : TẢI VỀ TXT

2 comments:

  1. A ơi,giúp e điền nốt đáp án phần trắc nghiệm ôn tập được không ạ,còn vài câu chưa có đáp án :(

    ReplyDelete
  2. ad có báo cáo không ạ

    ReplyDelete