7/13/2021

Thực tập kỹ thuật | Học phần thực tập


Rất nhiều bạn thắc mắc về học phần thực tập doanh nghiệp, về sự rắc rối của nó,... Bài viết này mình sẽ giải đáp một số thắc mắc để mọi người có cái nhìn rõ hơn về thực tập doanh nghiệp của viện CNTT & TT nha và nó cũng không rắc như mọi người nghĩ đâu.

Chuẩn bị

Đầu tiên là các bản phải chuẩn bị cho mình một bản CV nha, ngắn gọn thôi cũng được, nhưng CV nhớ phải nhét cái ảnh vào nha.

Tiếp theo là cái tinh thần thôi, đi thực tập theo trường này hầu như công ty đều không bắt buộc các bạn phải biết cái gì trước đâu dĩ nhiên là biết thì tốt thôi, vào đấy các bạn sẽ được dạy nha nên một số bạn lo không có kiến thức gì có thể đi thực tập không thì là  nha.

Đăng ký học phần, nguyện vọng

Nếu đầy đủ quy trình thì các bạn phải đăng ký học phần trên ctt trước, sau đó sẽ đăng ký nguyện vọng trên qldt. Việc đăng ký học phần trên ctt thì đăng ký bình thường như mọi học phần khác thôi, đăng ký đúng với mã học phần của môn học là được.


Sau khi kết thúc quá trình thực tập doanh nghiệp sẽ đánh giá điểm của các bạn qua hệ thống qldt và điểm được nhập vào ctt.

Đấy là quy trình đầy đủ, còn mình thấy viện mình rất là tạo điều kiện cho sinh viên. Các bạn có thể đăng ký nguyện vọng trên qldt để xin thực tập tại các công ty mà không cần phải đăng ký trên sis trước. Điểm thực tập của các bạn sau khi kết thúc sẽ được bảo lưu và sau này khi đăng ký học phần trên sis bạn có thể chọn điểm cao nhất trong 2 kỳ gần nhất được bảo lưu trên qldt làm điểm cho môn học thực tập kỹ thuật của bạn.

Để xem danh sách các công ty và đề tài của các công ty các bạn có thể xem tại mục DS Doanh Nghiệp trên quản lý đào tạo hoặc vào trực tiếp link https://qldt.hust.edu.vn/#company


Sau khi tìm được công ty có nguyện vọng phù hợp với bản thân thì bạn có thể đăng ký nguyện vọng tại https://qldt.hust.edu.vn/#dang-ky-nguyen-vong. Điền đầy đủ thông tin và chọn nguyện vọng, mỗi người có tối đa là 3 nguyện vọng và phải chọn tối thiểu là 2 nguyện vọng.

Có một số bạn đã đi thực tập thì sao? nếu các bạn đã đi thực tập rồi thì nếu doanh nghiệp có nằm trong hệ thống hợp tác của trường thì các bạn có thể đăng ký học phần ở kỳ tiếp theo rồi thương lượng với anh leader team bạn nhận các bạn trên hệ thống qldt của trường. Còn một số bạn thực tập ở doanh nghiệp không liên kết với trường thì các bạn phải đăng kí trước ở đầu kì trước, các bạn nhớ chú ý đọc kĩ các bài viết vì việc đăng kí là có hạn nếu quá hạn thì sẽ không được nữa, giấy tờ xin cũng là khá nhiều. Còn việc không đăng ký ở kỳ tiếp theo mà xin lấy điểm luôn vì đã thực tập tại công ty được không thì cái này mình cũng không nhớ rõ nữa, những có lẽ là việc này hơi khó, tốt nhất là các bạn đăng kí lại và đi thực tập lại cho đúng quy trình. 

Từ kỳ trước thì mọi người đều nhận được mail từ viện là không phải tới đợt mới có thể đăng ký nguyện vọng mà bất cứ lúc nào cũng có thể đăng ký nguyện vọng thực tập ở các công ty nhưng có lẽ mình thấy nó mới chỉ dừng lại ở mức lý thuyết, các bạn vẫn đăng ký nguyện vọng theo các đợt trong năm mà thôi. Mà hầu như các công ty cũng tuyển theo đợt chứ chả công ty nào tuyển rải rác cả năm cả.

Về tính điểm của học phần

Điểm của học phần được cho bởi người phụ trách của bạn trên công ty và hoàn toàn không liên quan gì tới trường, trường chỉ ghi nhận điểm của các bạn mà thôi. Vì thế khi đi thực tập thì cố thân với các anh lead 1 chút để các anh cho điểm cao. Thực ra mình thấy trừ 1 số công ty thì hầu như các anh phụ trách đều đánh giá rất là thoáng vì các anh tính ra cũng còn khá trẻ chắc cũng thấu hiểu nỗi khát điểm của sinh viên chúng ta.

Hỗ trợ

Viện mình hỗ trợ rất tích cực vấn đề thực tập kỹ thuật cho sinh viên, các kỳ đều có những group Facebook riêng để giải đáp thắc mắc của các bạn và trước mỗi kì thực tập đều có các livestream, một buổi talk nhỏ để các bạn đặt câu hỏi.

Để nhận thông tin các group thực tập các kỳ thì các tham tham gia group SOICT - CNTT&TT của viện nha, các thông tin mình thấy các thầy/cô đăng lên đây khá nhiều.

Một số group hỗ trợ thực tập của các kỳ trước: 

Trợ cấp/ lương khi đi thực tập

Một số bạn lại đi thực tập thì kinh nghiệm là chủ yếu chứ lương lậu gì, nhưng theo mình thấy các bạn đi thực tập mà kiêu không có lương thì nói chung khá là nản (chúng ta cứ gọi là lương cho dễ nha chứ thực ra phải là trợ cấp mới hợp lý). Thế nên lời khuyên của mình là nên chọn công ty nào có trợ cấp mà đăng ký vì đầu tiên là nó thể hiện thực lực của công ty, tiếp là nó sẽ khiến mình có động lực hơn nhiều đấy. Các bạn check trong danh sách đề tài thực tập của từng doanh nghiệp nha.


Đánh giá

Sau khi kết thúc các bạn nhớ để ý thông báo trên group Facebook và đánh giá doanh nghiệp theo mẫu nha. Việc đánh giá nên trung thực để nhà trường cũng như các sinh viên khác có cái nhìn thiết thực về doanh nghiệp hơn.


Nếu các bạn còn gì thắc mắc thì hãy comment bên dưới nha, mình sẽ trả lời bằng tất cả những gì mình biết để giải đáp các thắc mắc của mọi người.

0 Bình luận:

Post a Comment