8/04/2021

Thiết kế mỹ thuật công nghiệp | Tài liệu, môn tự chọn


Như mình đã nói trong bài viết Quản trị học đại cương thì với sinh viên viện CNTT&TT phải học 3 học phần tự chọn (trừ môn technical là bắt buộc), thì combo Kỹ năng mềm + Tâm lý học ứng dụng là một combo dễ nhất, gần như các bạn học đều từ A tới A+ hết (dĩ nhiên là 2 trong 3 học phần tự chọn mình khuyên các bạn nên chọn 2 môn này) và 1 môn còn lại tùy theo sở thích của các bạn có thể chọn Văn hóa kinh doanh, Quản trị học đại cương hay Thiết kế mỹ thuật công nghiệp,...

Một bài viết rất hay review về môn thiết kế mỹ thuật công nghiệp được đăng tại group HỖ TRỢ HỌC TẬP ĐẠI CƯƠNG ĐH BKHN của tác giả Phạm Trung Hiếu có lẽ sẽ giúp các bạn hiểu hơn phần nào về môn học này.

REVIEW "THIẾT KẾ MỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP" 

Có lẽ ai trong số chúng ta đều đã, đang và sẽ đứng giữa lựa chọn các môn học phần tự chọn. Mọi người thường nhắc đến các môn như Kỹ năng mềm, Tâm lý học ứng dụng, Văn hóa kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp (VHKD&TTKN),... nhưng còn một môn khá mới mà mọi người có thể cân nhắc lựa chọn, đó là Thiết kế Mỹ thuật công nghiệp.

Kỳ 20201 vừa rồi, mình học cô Hoàng Thanh Thủy, nhưng chắc các Cô khác cũng tương tự.

1. Ấn tượng đầu tiên của mình là làm slide nhiều. Bạn nào có lợi thế về slide hay muốn trau dồi slide thì có thể lựa chọn môn này. Cứ 2, 3 tuần là lại cần nộp 1 bài slide tầm đâu đó 60 trang.

2. Có chia nhóm. Nhóm tối đa 6 người, nhưng nhóm mình chỉ cần 5 người thôi. Một bạn nữ chuyên phụ trách thuyết trình (vì có năng khiếu ăn nói nên ae vote luôn). Mấy ae còn lại thì tập trung kiếm tài liệu với làm slide. Vậy nên nếu bạn tự tin hoặc muốn nâng cao khả năng thuyết trình trước lớp thì cũng có thể học môn này và nhận vị trí thuyết trình như bạn nữ của nhóm mình, cả kỳ thuyết trình 2 lần là đủ (có những slide chỉ cần nộp, không cần thuyết trình).

3. Về cách tính điểm môn này. Điểm GK là chấm slide (+ điểm danh, thuyết trình). Điểm CK là điểm ở buổi thuyết trình cuối cùng. Lợi thế mà mình thấy là có được sự chủ động trong cả học kỳ, ví dụ ở các môn khác thì kết quả dựa phần nhiều vào bài thi giấy thì môn này dựa vào slide và bài thuyết trình của nhóm. Mình có thể chuẩn bị từ trước, thậm chí biết chắc A môn này vì khá tự tin về slide do nhóm mình chuẩn bị cũng như khả năng ăn nói của bạn nữ thuyết trình.

4. Về quá trình học. Cô cũng hay điểm danh ngẫu nhiên vài buổi nên tốt nhất là đi học đầy đủ. Trong lớp khá thoải mái, nhiều khi mình mở lap, lấy môn khác ra làm cũng được. Nhưng nhóm nên cử 1 bạn tập trung nghe cô giảng và note lại các lưu ý của Cô để về còn làm slide.

5. Phân công công việc nhóm. Như đã nói, nhóm mình 5ng. Bạn nữ duy nhất thì sẽ phụ trách thuyết trình trước lớp. 2ng phụ trách kiếm tài liệu về làm thành bản word, 2ng còn lại thì dựa vào bản word đó để làm slide.

6. Về các bài slide. Mỗi nhóm sẽ được lựa chọn một đề tài về sản phẩm nào đó như: Nồi cơm điện Cuckoo, đồng hồ Apple Watch 6, tai nghe Airpod 2, tủ lạnh,... Nhóm mình thì chọn SH 150i 2020. Tổng cả kỳ có 4 bài tập làm slide tương ứng với các yếu tố trong mỹ thuật công nghiệp như lịch sử, thương hiệu, màu sắc, đường nét, chất liệu,... Còn bài slide chốt (tính điểm CK) thì là gộp của 4 bài slide kia lại, chau chuốt tí.

7. So sánh với các môn khác. Nếu là bảo lời khuyên cho các em khóa sau thì mình vẫn khuyên ưu tiên học Kỹ năng mềm và Tâm lý học ƯD trước. Còn môn thứ ba thì cân nhắc giữa môn này và môn VHKD&TTKN. Mình đọc reiview về môn VHKD&TTKN thì thấy bảo GK là tiểu luận chép tay. CK là bài thi trên giấy (chép được tài liệu nhưng dài và mỏi tay). Lúc mình chọn cũng phân vân nhưng vì ngại viết và cũng muốn chốt điểm sớm nên chọn TK MTCN. (Đợt vừa rồi thì nhóm mình chuẩn bị xong slide từ trước nên cuối kỳ chỉ việc cầm slide đi thuyết trình, không cần lo ôn thi gì nhiều nữa mà tập trung ôn các môn khác. À trừ bạn nữ thuyết trình thì vẫn cần chuẩn bị tí). VHKD&TTKN mình lo cuối kỳ mà chép không kịp thì cũng chẳng điểm cao được.

Trên đây là những trải nghiệm của CÁ NHÂN mình và kể lại với mọi người. Có thể các bạn khác sẽ có trải nghiệm khác. Mục đích bài này là để reiview cho các bạn, nếu sắp tới nếu lựa chọn các môn thì có thể tham khảo. Chỗ nào sai thì mong các bạn góp ý để mình sửa.

Hy vọng với những gì mình ghi lại như này có thể giúp các bạn được phần nào.
Goodluck!

(c) Phạm Trung Hiếu | 25.02.2021

2 comments:

  1. cảm ơn anh vì những chia sẻ rất hữu ích ạ

    ReplyDelete
  2. Môn này ko dễ ăn đâu, làm trăm slide cx rất cực. Nên tìm nhóm cùng bạn bè chứ gặp nhóm lạ, nhóm trưởng nó chấm điểm cá nhân thấp thì cũng đi.

    ReplyDelete