10/05/2021

Công nghệ web và dịch vụ trực tuyến | Tài liệu, chuyên ngành


Công nghệ web và dịch vụ trực tuyến và một môn chuyên ngành, nằm trong module 4, module phát triển ứng dụng nghiệp vụ. Trong môn này các bạn sẽ được học tất cả những thứ có thể làm ra 1 trang web từ các ngôn ngữ phát triển phía máy khách như HTML, CSS, JS, các ngôn ngữ phát triển phía máy chủ PHP, Java, Nodejs, học về XML, DTD, học về các mô hình lập trình như MVC. Và dĩ nhiên rồi, vì kiến thức là rất nhiều mà khoảng thời gian học chỉ có 1 kì học nên có những thứ sẽ học kĩ, nhưng có những thứ chỉ mang tính chất giới thiệu là chính.

Ngôn ngữ backend chính được dạy trong môn học là PHP, vì thế nếu các bạn sử dụng các ngôn ngữ khác thì phải tự mày mò tìm hiểu là chủ yếu.

Nhìn chung thì mình thấy lý thuyết của môn này học cũng không cuốn hút, đa phần là lượng kiến thức mà các bạn đã biết chỉ có 1 số ít là các kiến thức mới thì lại học rất ít. Tuy nhiên thì bài tập lớn môn này rất là mở và sẽ thỏa mãn được đam mê của các bạn, thường và hầu hết các thầy/ cô dạy môn này sẽ cho mọi người xây dựng 1 trang web bất kì nào, nếu các bạn học Đào Thành Chung thì thầy sẽ không cho sử dụng framework trong bài tập lớn vì thế nếu bạn nào học thầy Chung thì xem xét nha, tuy nhiên thầy cho điểm rất thoải mái, nhóm có điểm bài tập lớn đứng đầu còn được miễn thi.

Ngoài ra môn này sẽ có bài tập hàng tuần về kiến thức đã học trong tuần đó, các thức kiểm tra bài tập tuần của mỗi thầy/cô là khác nhau nhưng nói chung là các bạn phải làm bài tập tuần nha. 

Tóm lại mình nhìn nhận về môn này là rất dễ kiếm điểm, các bạn có thể không cần học nhiều đâu, chỉ cần dựa vào kiến thức mà các bạn đã có về web từ trước tới giờ cộng với ôn tập 1 tí thôi là A+ rồi.

Tài liệu

  • Slide công nghệ web và dịch vụ trực tuyến mới từ viện: LINK 1 | LINK 2
    (Đường link 1 là slide mới hơn mà mình nhận được, nhưng link 2 lại có thêm 1 số slide về servlet và 1 số thứ khác mà các bạn có thể tham khảo thêm)

  • Slide công nghệ wb và dịch vụ trực tuyến - thầy Đào Thành Chung: TẢI VỀ SLIDE

Bài tập lớn

Bài tập lớn như mình đã nói bên trên là đề tài tự do và các bạn hoàn toàn có thể chọn làm bất cứ cái gì mà các bạn thích. Sau khi làm xong các bạn có thể đẩy web lên các host, việc đẩy web lên host và demo trực tiếp để mọi người cùng vào thử nghiệm sẽ được các thầy/cô đánh giá cao và ưu ái hơn trong việc cho điểm, dĩ nhiên là hơn hết các bạn phải tập chung vào sản phẩm của mình, còn thời gian hãy nghĩ tới việc này. Có nhiều thầy/cô không hẳn là thích giao diện đẹp đâu, vì các thầy/cô đều nghĩ đẹp hầu như là các bạn đi cop, vì thế hãy cố gắng tập chung vào logic và phần backend nha, giao diện có thể phèn phèn 1 tí nhưng website có nhiều chức năng sẽ là 1 điểm mạnh. Dĩ nhiên là phần giao diện cũng phải đáp ứng được các yêu cầu của thầy giáo đưa ra như responsive,...

Mình sẽ có 1 bài hướng dẫn đẩy 1 website viết bằng PHP lên host, các bạn theo dõi nha.

Cuối cùng là bạn có thể tham khảo 1 project của mình tại đây nha: https://github.com/trannguyenhan/selling-computer (mặc dù giao diện không đẹp bằng các nhóm khác tuy nhiên project may mắn có điểm cao nhất)

3 comments: