2/20/2022

Sinh viên nên sở hữu cho mình một blog cá nhân? | Share


Sinh viên có nên sở hữu cho mình một blog cá nhân? Với ý kiến của mình thì là có. Nhiều bạn có suy nghĩ: "uồi, viết có ai đọc đâu mà viết", nhưng thế thực sự là sai lầm, viết blog đâu chỉ phải là dành cho mọi người đọc đâu, viết blog đầu tiên là phải viết cho bản thân mình trước.

Đa số chúng ta đều không phải những thiên tài hay là những siêu trí nhớ, vì thế các kiến thức mà chúng ta từng biết, từng được học có thể quên đi vào một ngày nào đó, vì thế bạn viết blog là để lưu lại những kiến thức này để cho sau này bất cứ khi nào cần cũng có thể mang ra tra cứu lại.

Nếu bạn có kiến thức sâu về một phần nào đó như là cấu trúc dữ liệu, blockchain, mạng máy tính, hay là về các ngôn ngữ lập trình như Java, C++, C#,... Việc bạn viết blog chia sẻ về những kiến thức này sẽ giúp bạn có thể hệ thống lại lượng kiến thức này. Khi viết blog bạn sẽ có trách nhiệm hơn về kiến thức của mình, mặc dù là viết cho chính mình đi nữa thì cũng không thể viết lằng nhằng được, khi đó các bạn sẽ tự mình phải Google lại, tìm hiểu lại, xác minh lại kiến thức này đúng và đủ chưa, từ đó cũng sẽ giúp bạn củng cố được kiến thức.

Việc viết ra, viết lại những kiến thức của bạn cũng chính là một lần được học lại.

Trên blog, bạn cũng có thể viết lại những câu chuyện nào đó của bạn ở thời sinh viên, để sau này khi 10-20 năm sau xem lại chúng ta cũng có những kỷ niệm thực sự khó quên.

Viết blog có thể kiếm tiền! Dĩ nhiên là nếu kiếm được tiền thì blog của bạn phải có nhiều lượt xem và chắc chắn rằng lúc đó blog của bạn phải vượt qua mức là viết cho bản thân mình, lúc đó thì mỗi bài viết bạn viết ra sẽ phải cẩn thận hơn, chỉn chu hơn, vì lúc đó mỗi bài viết trên blog của bạn không phải dành cho bạn nữa mà là dành cho mọi người.

Vậy viết blog ở đâu, hiện nay có rất nhiều nền tảng để một người có thể tạo được một blog cá nhân một cách dễ dàng, mình biết đa số các bạn theo dõi website này đều là những sinh viên CNTT, vì thế mình gợi ý tới mọi người một số nền tảng mà dân CNTT hay sử dụng để làm blog cá nhân: 

1. Wordpress

Wordpress là một CMS và wordpress cũng rất là nổi tiếng rồi, trên internet cũng có rất nhiều bài viết nói về wordpress rồi, mình chỉ có một lưu ý là nếu bạn quan tâm tới wordpress thì hãy để ý phân biệt https://wordpress.org/ và https://wordpress.com/. Trong bài viết này hay rất nhiều các bài viết khác trên internet, khi nhắc tới wordpress thì các bạn hiểu rằng là đang nói tới https://wordpress.org/

Với Wordpress bạn hoàn toàn miễn phí khi sử dụng, nhưng bạn sẽ phải mất chi phí thuê hosting và mua tên miền, chi phí cũng khá là đắt đỏ nếu bạn đang là sinh viên. 

2. Github page

Github có lẽ không gì xa lạ với sinh viên CNTT, vậy việc tận dụng github page làm website cá nhân thì phải gọi là nhất cử lưỡng tiện. Với github page thì bạn sẽ có một blog cá nhân với đuôi .github.io, nghe khá là ngầu phải không, dĩ nhiên là bạn có thể thay thế bằng tên miền tùy chỉnh của mình.

Để bắt đầu với github page, hãy xem qua Thiết lập trang GitHub Pages với JekyllJekyllrb là công cụ sinh ra website tĩnh (static website), nói một cách chính xác nhất thì nó là text transformation engine (cỗ máy chuyển đổi text).

Với Jekyll github page bạn có một kho template phong phú, free thao hồ chọn lựa: 

Github page có thể mang lại cho bạn một blog cá nhân đẹp và hoàn toàn free, tuy nhiên thì để sử dụng github page thì bạn cũng cần một số kiến thức để có để chỉnh sửa và quản lý blog của mình.

3. Blogger

Blogger thì dễ sử dụng như wordpress và hoàn toàn miễn phí từ A-Z như github page vậy, blogger như là việc dung hòa giữa 2 ưu điểm của wordpress và github page vậy. Tuy nhiên đây lại là 2 ưu điểm duy nhất mà blogger đem lại. Nhược điểm lớn nhất của blogger chính là blog của bạn nhưng lại không phải của bạn. Mình nói thế nghĩa là sao, khi bạn tạo blog trên blogger thì blog là của bạn nhưng dữ liệu của bạn đang do Google lắm giữ và Google hoàn toàn có thể xóa blog của bạn bất cứ lúc nào nếu bạn vi phạm nguyên tắc, vì thế trong mọi trường hợp nếu sử dụng blogger hãy thường xuyên sao lưu lại dữ liệu của bạn đề phòng trường hợp xấu nhất xảy ra.

4. Viblo

Viblo giống như mạng xã hội công nghệ thông tin vậy, bạn đăng kí tài khoản và viết những bài viết trên nền tảng mà viblo cung cấp. Viblo có sẵn lượng thành viên và lượt truy cập khổng lồ, vì thế khi viết blog trên viblo bạn có thể đem bài viết của bạn ngay tới hàng triệu người. Nhưng dĩ nhiên rồi, bạn viết bạn trên nền tảng của người khác thì ngoài viết bài và viết bài ra thì bạn không thể làm thêm được gì như là việc thay đổi giao diện,...

4 comments:

  1. Tham khảo bài viết hướng dẫn tạo blog cá nhân với github page: http://jmcglone.com/guides/github-pages/

    ReplyDelete
  2. Hugo: https://themes.gohugo.io/themes/hugo-devresume-theme/

    ReplyDelete
  3. Wordads cho website bằng wordpress: https://wordads.co/

    ReplyDelete
  4. Cám ơn bạn đã chia sẻ. Mình cũng đang mày mò cách lập blog, có 1 bài viết tổng hợp các tài nguyên 1 cách cô đọng, đầy đủ thông tin mà vẫn dễ hiểu với người ngoài ngành như thế này thật là tiện.

    ReplyDelete