2/06/2022

Nhập môn học máy và khai phá dữ liệu | Tài liệu, sở sở ngành CNTT


Học máy là một lĩnh vực của trí tuệ nhân tạo liên quan tới việc nghiên cứu và xây dựng các kỹ thuật cho phép các hệ thống học tự động để giải quyết những vấn đề cụ thể. Nếu bạn đã học qua môn nhập môn trí tuệ nhân tạo thì ắt hẳn đã có một chương giới thiệu về học máy và 2 bài toán với 2 phương pháp kinh điển trong học máy đó là phân loại văn bản với Naive Bayes và phân cụm với KNN. Với môn học này, chúng ta sẽ được tìm hiểu kĩ hơn, sâu hơn, được giới thiệu nhiều phương pháp hơn, cách làm quen và sử dụng thư viện,...

Với các bạn học kỹ thuật máy tính thì môn này thuộc học phần kỹ sư và các bạn cũng không được học môn nhập môn trí tuệ nhân tạo nên có thể là một môn mới mẻ, còn đối với các bạn học khoa học máy tính, mặc dù có 2 bài nói về học máy thôi nhưng một số thầy/cô thường nói nhiều hơn về những gì được đề cập trong slide nên có thể những kiến thức trong môn học này có một số đã là kiến thức cũ mà các bạn đã từng được học qua. 

Môn này có một số thầy/cô dạy và các thầy/cô đều dạy rất hay, mỗi người đều có những nét đặc biệt riêng. Nếu bạn học thầy Nguyễn Nhật Quang thì bạn sẽ được học khá bài bản, tuy nhiên thì thầy chỉ dạy tập chung những gì trong slide, nếu bạn không có định hướng theo AI thì học thầy Quang là khá hợp lí, nếu bạn học thầy Ngô Văn Linh thì sẽ được nghe thêm rất nhiều kiến thức mà thầy nói thêm, các vấn đề nâng cao mà mình nghĩ bạn nào có định hướng theo AI thì nên học thầy Linh.

Thầy Khoát có một kênh youtube và các video bài giảng về học máy, các bạn muốn xem và học trước có thể xem tại: https://youtu.be/jc1wo_8VA1w

BÀI TẬP LỚN

Bài tập lớn thì sẽ xung quanh các vấn đề về học máy rồi, nếu các bạn học thầy Quang thì yêu cầu về bài tập lớn sẽ đơn giản hơn khi học thầy Linh, các chủ đề bài tập lớn xoay quanh các chủ đề kinh điển như là: 
- Các bài toán phân loại (phân loại văn bản, phân loại thư rác, phân loại hoa iris)
- Các bài toán nhận dạng (nhận dạng chữ viết, nhận dạng khuôn mặt, nhận dạng biển số xe,...)
- Các bài toán dự đoán (dự đoán giá nhà, dự đoán giá xe máy) 
- ...

TÀI LIỆU MÔN HỌC

- Tải về slide thầy Quang: TẢI VỀ SLIDE

- Tải về slide thầy Linh: TẢI VỀ SLIDE

THI CUỐI KÌ

Về đề thi cuối kì, do ảnh hưởng của dịch nên chúng ta cũng chưa thể biết trước là sẽ thi cuối kì dạng trắc nghiệm hay tự luận nên các bạn phải chú ý thông báo của thầy/cô giáo trong mail hoặc trên qldt. 

2 comments:

  1. Anh có thể có một bài viết về việc chọn module được không ạ

    ReplyDelete