4/10/2022

Sinh viên CNTT kiếm tiền như nào? | Sharing


Sinh viên CNTT thì kiếm tiền như nào? Chắc hẳn là nhiều người sẽ có câu hỏi như vậy khi bắt đầu bước lên đại học và trong các năm học sau đó. Nếu các bạn lên Google và tìm kiếm thì chắc chắn ra rất nhiều kết quả với những công việc khác nhau. Trong bài viết này mình muốn chia sẻ thực tế về những gì mà bản thân mình đã làm hoặc những bạn bè thân thiết của mình từng làm để kiếm thêm thu nhập trong khoảng thời gian là sinh viên.


1. Làm gia sư

Khi còn là sinh viên năm 1-2, kiến thức chuyên ngành bạn chưa có nhiều, trong khi đó bạn vừa phải học các môn đại cương trên trường và những kiến thức từ cấp 3 vẫn còn nắm vững thì làm gia sư là một công việc rất hợp lý.

Gia sư nói chung là một công việc không quá vất vả, nhưng cũng đem lại nguồn thu nhập cũng gọi là ổn định cho các bạn sinh viên. Tuy nhiên mình cũng xin lưu ý tới các bạn khi nhận các lớp, nếu nhận được lớp dạy từ người quen hay bạn bè thì tốt, còn không nếu nhận lớp từ trung tâm thì nên tìm hiểu xem trung tâm đó có uy tín hay không, xem những review về trung tâm trên facebook trước khi cọc tiền. Nói đi cũng phải nói lại, các bạn đi dạy học hãy có một thái độ tốt, chuẩn bị tốt trước khi đi dạy, báo cáo tình hình học tập thường xuyên của học sinh cho phụ huynh. Khi các bạn dạy tốt lúc đó các bạn sẽ được các phụ huynh giới thiệu cho nhau để tới kèm con/em họ, khi đó các bạn còn có thể có lớp dạy mà không cần mất phí tìm lớp qua trung tâm.

2. Giải bài tập thuê trên các ứng dụng online

Cái này thì hình thức nó gần giống gia sư nhưng tự chủ được thời gian hơn một tí, các bạn có thể làm lúc nào các bạn thích. Thu nhập thì chưa chắc đã ổn định tùy vào mức độ chăm chỉ giải bài của bạn.

Trên mạng thì có rất nhiều app kiểu này, mình và một số bạn mình đã từng làm qua một app cũng khá ổn các bạn có thể tham khảo: QUANDA.

3. Đi thực tập

Khi vào tầm cuối năm 2, hoặc là năm 3, 4 lúc đó các bạn có thể nghĩ tới việc đi thực tập tại các công ty. Việc thực tập vừa giúp bạn học hỏi thêm kiến thức, văn hóa ở các công ty cũng giúp bạn có thêm một phần thu nhập từ tiền trợ cấp/lương từ công ty đó. Hầu hết các công ty công nghệ đều sẵn sàng trả cho các thực tập một mức trợ cấp/lương tầm 1-2-3-4 triệu mặc dù đa số các bạn chỉ vào công ty để học hỏi mà chưa đóng góp được gì cho công ty.

Đi thực tập giúp bạn vừa học hỏi được nhiều kiến thức mà cũng giúp bạn có được một nguồn thu nhập ổn định.

4. Làm freelancer

Công việc này đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm, kỹ năng rồi nên mình cũng ghi chú ở đây là dành cho các sinh viên tầm năm 3,4,5 khi mà các bạn đã trang bị cho mình một lượng kiến thức cụ thể và một ít kinh nghiệm khi đi thực tập và làm bài tập lớn trên trường.

Freelancer đơn giản là người ta thuê gì thì mình làm lấy, nhưng mà tìm kiếm các công việc freelancer qua đâu, một số các trang web tìm việc freelancer nổi tiếng tại Việt Nam mà các bạn có thể tìm hiểu như là:

Trên tất cả các kênh này đều lưu lại hồ sơ làm việc của bạn, đây cũng có thể là một vũ khí mạnh mẽ thuyết phục các nhà tuyển dụng sau này khi bạn nộp đơn vào một công ty làm việc.

Ngoài ra, thì bạn có thể nhận các công việc được giới thiệu từ người quen, những người thuê làm đồ án, bài tập lớn trên các group Facebook.

0 Bình luận:

Post a Comment