2/25/2021

Mạng máy tính | Tài liệu, cơ sở ngành CNTT


Chắc hẳn bạn xem bài viết này thì bạn phải đang vào mạng và có lẽ khái niệm mạng máy tính quá quen thuộc với bất kì ai tại thời điểm hiện tại rồi. Nhưng chắc chắn không phải ai cũng hiểu được tại sao dữ liệu lại truyền được qua mạng máy tính. Rồi thì HTTP là gì, TCP/UDP là gì, IP là gì,... Tất cả những thứ này bạn sẽ đều được dạy ở môn mạng máy tính.

Tại sao lại phải học mạng máy tính? Giả sử nếu bạn là một lập trình viên web ngay cả việc website hoạt động như thế nào mà cũng không biết nữa thì làm sao có thể làm được lập trình viên web. Hay nếu bạn muốn tạo một website chat real-time thì phải làm thế nào? HTTP là một giao thức hỏi gì trả lời đấy thì chắc chắn không thể làm được điều này ( HTTP là một giao thức ở tầng ứng dụng theo mô hình TCP/IP) mà muốn tạo web chat real-time bắt buộc ta phải sử dụng giao thức TCP để truyền và nhận dữ liệu theo mô hình bắt tay 3 bước để client và server có thể dữ liên lạc được với nhau. Tất cả những thứ này chỉ cần bạn học mạng máy tính bạn sẽ hiểu rõ.

Tại Bách Khoa, mình thấy các bạn nên học Mạng máy tính của thầy Tùng, thầy dạy rất hay và giảng rất chi tiết. Mình thì không học những thầy cô khác nhưng nghe các bạn mình học thì nói chung các thầy cô dạy không được chi tiết như thầy Tùng tuy nhiên có vẻ điểm cao ( mình cũng nhắc nhở là học thầy Tùng không phải là điểm thấp nha, chỉ có không học thì mới điểm thấp thôi, thầy chấm rất đúng và cho các bạn xem lại bài thi sau khi thầy chấm bài xong và không có thắc mắc gì thầy mới lên điểm).

Môn này là môn có thực hành và mình nói luôn là thực hành của môn này các bạn lên chú trọng. Theo mình thấy thì trong các môn có thực hành thì mạng máy tính là môn cần phải để ý. Trước mỗi buổi thực hành các bạn lên đọc trước các file hướng dẫn của buổi thực hành hôm đó đí, nhất là bài thực hành số 3 nếu có thời gian thì nên làm trước đi cũng được.

Để học tốt thì chắc chắn rồi là các bạn phải dành thời gian cho nó, nếu có nhiều thời gian thì xem lại những livestream của thầy Tùng về môn học, trong mỗi kì thầy thường chia sẻ lại các video livestream của thầy tại group Facebook  QA.TungBT, nếu ai học lớp thầy thì mọi thông tin về môn học, kì thi thầy đều đăng lên group này. 

Các tài liệu về môn học ( slide bài giảng, tài liệu thực hành,...) đều được cập nhật mới nhất tại website của thầy Tùng : https://users.soict.hust.edu.vn/tungbt/it3080/ (mỗi thầy cô đều có website riêng và có slide giảng dạy riêng, nhưng về cơ bản các slide bài giảng của các thầy cô đều la lá giống nhau nên học theo slide nào cũng được nha, thường thì các bạn học thầy/ cô nào thì dùng slide bài giảng của thầy cô đó sẽ tiện để theo dõi hơn trong quá trình nghe giảng)

Tránh trường hợp website của thầy bị sập chẳng hạn mình cũng chia sẻ lại một ít tài liệu mà mình sưu tầm được : 

  • Một số đề thi mạng máy tính cuối kì tham khảo ( có lời giải) : TẢI VỀ ĐỀ THI

1 comment: