2/26/2021

Thuật toán ứng dụng | Tài liệu, cơ sở ngành CNTT


Môn này hay thường được gọi là môn cấu trúc dữ liệu và thuật toán 2. Ở cấu trúc dữ liệu thì đã học full lý thuyết, thi code cũng bằng giấy và các bạn đòi code máy thì môn này là môn thỏa mãn đam mê đó đây, phải gọi là môn này "code cho tới không còn hơi thở nào thì thôi". Thi giữa thì thi trên máy, thi cuối kì thi trên máy. Kì thi được tổ chức chuyên nghiệp như thi Olympic, nếu có thầy, cô nào cộng điểm giữa kì cho sinh viên cũng là thi trên máy hết.

Xem thêm : Cấu trúc dữ liệu và thuật toán | Tài liệu, cơ sở ngành CNTT



Hầu như các kiến thức ở môn này chỉ là nhắc lại. Các thuật toán như sử dụng CTDL cơ bản, quy hoạch động, đệ quy quay lui, các thuật toán trên đồ thị, tham lam, chia để trị,.... sẽ được dạy theo từng chủ đề riêng ( thường thì mỗi tuần dạy một chủ đề và làm bài tập về chủ đề đó và thực hành về chủ đề này trên codeforces). Thực hành môn này thì không có điểm, đi học chỉ để các thầy cô và các anh trợ giảng hướng dẫn để giải các bài tập thôi, đối với các bạn không biết thế nào chứ đối với mình mấy tuần đầu các chủ đề, thuật toán dễ còn làm được chứ sang mấy chủ đề về quy hoạch động hay chia để trị thì thực sự khó, nhiều lúc còn không nghĩ ra ý tưởng để giải quyết bài toán cơ.

Có một lời khuyên về môn này nữa là các bạn hãy làm thật nhiều rồi nhớ lưu lại code của mình với những cái tên thật dễ nhớ. Những thuật toán hay dùng mà dễ kiểu quên quên như DFS, BFS, CTDL Disjoint set thì cài đặt trước luôn đi. Vì môn này đi thi các bạn sẽ được dùng máy tính cá nhân và sử dụng lại source code mà các bạn đã làm.

Mình có slide bài giảng của thầy Phạm Quang Dũng muốn chia sẻ tới các bạn, mình thấy slide này rất hay, chi tiết và nên đọc cho các bạn muốn tìm hiểu cũng như đang học môn Thuật toán ứng dụng : TẢI VỀ SLIDE

Đề thi giữa kì 20201 - thuật toán ứng dụng (đề thi + test cases + sourcecode): TẢI VỀ ĐỀ THI

Đề thi cuối kì 20201 - thuật toán ứng dụng (đề thi + test cases + sourcecode): TẢI VỀ ĐỀ THI
(các file .pdf là các file đề bài, các file .cpp là các file sourcecode, các file .zip là các file testcases, nếu có git thì bạn có thể clone repo về bằng lệnh git clone)

Còn đây là một số bài trên codeforces mà mình có lưu lại : TẢI VỀ
(đề bài trong thư mục problems, các file .cpp bắt đầu bằng số là problem của tuần đó và kèm theo là tên bài, ví dụ file 04PIE.cpp là source code của bài PIE trong problem 4, một lưu ý to nữa là đây là các bài do mình tự làm lên đôi khi một số bài code cũng không được đúng quy tắc, gọn gàng và còn nhiều thiếu sót, và nếu bạn nào có tài khoản github thì cho mình 1 sao trên repo nha)

Ngoài ra, nếu muốn luyện tập thêm thì bạn có thể giải bài trên các trang sau : 

0 Bình luận:

Post a Comment